วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สุริยะคราสเต็มดวง


สุริยะคราสเต็มดวง - เห็นได้บางส่วน 22 ก.ค.นี้

สุริยะคราสเต็มดวง - เห็นได้บางส่วน 22 ก.ค.นี้ (คมชัดลึก)
นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นทางดาราศาสตร์ กล่าวว่า ในเช้าวันพุธที่ 22 ก.ค. 2552 นี้ จะเกิดปรากฏการณ์ สุริยุปราคาเต็มดวงที่นานมากเป็นประวัติการณ์ทางดาราศาสตร์ เมื่อดวงจันทร์อยู่ระหว่างกลางระหว่างโลกและดวงอาทิตย์เป็นแนวเดียวกัน และเงาดวงจันทร์ทอดมาสู่โลกเราให้เห็นในกลางวัน มีความนานคราสเต็มดวง กว่า 6 นาที ความกว้างของเงาโดยรวมกิน240ก.ม. ทั้งนี้ทางยาวพาดผ่านของสุริยุปราคาเต็มดวง(Saros 136) เริ่มต้นจากประเทศอินเดีย ผ่านประเทศจีน ปากีสถาน ทางตอนเหนือประเทศพม่า ประเทศจีน ประเทศญี่ปุ่นตอนใต้ สู่มหาสมุทรแปซิฟิก
นายวรวิทย์ กล่าวว่า จะเห็นสุริยุปราคาได้บางส่วนทั่วในทวีปเอเชีย - ประเทศไทยทั่วประเทศ โดยในประเทศไทยในภาคเหนือกินส่วนเว้าแหว่งมากที่สุดกว่า 60 เปอร์เซนต์ เหนือตอนล่างกว่า 50 เปอร์เซนต์ ใต้ตอนบนกว่า30 เปอร์เซนต์ ที่เวลาการเกิดปรากฏการณ์ ตามจังหวัดต่างๆ เฉลี่ยระหว่าง 07.00 น.-09.30 น.โดยเฉลี่ยเป็นต้นไป
ในการสังเกตสุริยุปราคาห้ามสังเกตดวงอาทิตย์ ด้วยตาเปล่า ต้องใช้แผ่นกรองแสงไมร่า ในการสังเกต หากไม่มีไมร่าให้ใช้กระดาษแข็งเจาะรูเล็กๆแล้วส่องไปที่พื้น แสงผ่านรูจะแหว่งตามการเกิดปรากฏการณ์“ถ้าบ้านเป็นหลังคามุงสังกะสี หรือมุงกระเบื้องที่มีรูตะปู ให้ดูแสงที่ลอดรูตะปูที่ตกทอดอยู่ที่พื้นเป็นดวงกลม เมื่อเกิดสุริยุปราคาแสงวงกลมจะแหว่งตามปรากฏการณ์ ถ้าหาอุปกรณ์อะไรไม่ได้อย่างน้อยต้องเอากระจกรมควันหนาๆแบบโบราณส่องดูห้ามส่องดูนานๆต้องพักเป็นระยะๆ”นายวรวิทย์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น